Xe Nâng Điện Ắc Quy Lithium-ion 2022™ Tư Vấn Chi Tiết

Xe Nang Dien Ac Quy

Xe nâng điện ắc quy Lithium-ion (LIB) rất mới mẻ tại Việt Nam. Trong nhiều thập niên qua, xe nâng điện sử dụng ắc quy Chì-Axit là chính. Vài năm trở lại đây, xe nâng điện ắc quy Lithium-ion mới được một bộ phận nhỏ biết đến. Ngay tại các nước tiên tiến, sử dụng ắc quy Li cho xe nâng vẫn rất hạn chế.

Hyster-Yale Maximal Forklift in Vietnam
Hyster-Yale Maximal Forklift in Vietnam

Tại sao xe nâng điện ắc quy Lithium chưa được dùng rộng rãi?

  • Xe nâng điện ắc quy Lithium-ion có giá cao nhất trong dòng xe nâng điện.
  • Giá thành ắc quy Li đắt hơn tối thiểu 2,5 lần ắc quy xe nâng thông thường.
  • Rất ít hãng trên Thế Giới sản xuất được ắc quy Lithium-ion.
  • Công nghệ mới chưa được quảng bá rộng rãi.
  • Những người sử dụng xe nâng điện ắc quy Li-ion đầu tiên ở Việt Nam chưa đến 3 năm. Do đó, chưa có sự kiểm chứng thực tế đủ thuyết phục khi khách hàng ngày một thận trọng hơn.
Ắc quy Lithium-ion xe nâng điện 3 tấn
Ắc quy Lithium-ion xe nâng điện 3 tấn

Ưu điểm vượt trội của xe nâng điện ắc quy Lithium-ion

Bài viết này Vietstandard xin giới thiệu chi tiết các lợi thế khi sử dụng ắc quy Li-ion. Trên cơ sở đó, khách hàng có thể hiểu rõ những ưu việt về kinh tế, môi trường, an toàn lao động của công nghệ tiên tiến này.

Ắc quy Li-ion ngày một phổ biến trong ngành công nghiệp xe nâng. Thành phần chính của ắc quy Lithium-ion (LIB) là LFP (LiFePO4) và LiO2 (LiCoMnNiO2). Loại ắc quy này mang lại cực nhiều ưu điểm so với ắc quy xe nâng truyền thống chì-axit.

Ưu điểm xe nâng Lithium so với xe nâng khác

  • Tiết kiệm chi phí năng lượng và chi phí bảo dưỡng.
  • Giảm khí thải độc hại và tiếng ồn.
  • Có thể làm việc cả trong và ngoài trời. Vì ắc quy chì axit gặp nước sẽ ăn mòn mạnh hoặc gây nổ. Nhưng ắc quy Li-ion thì không có axit nên không sợ phản ứng hóa học này. Hơn nữa, xe nâng điện sử dụng ắc quy Li-ion thường trang bị khả năng chống nước tiêu chuẩn IP54. Đây cũng là một yếu tố cho phép xe nâng điện Lithium sử dụng trong điều kiện có mưa nhẹ.
Xe nâng điện đứng lái Reach Truck Maximal 2,5 tấn
Xe nâng điện đứng lái Reach Truck Maximal 2,5 tấn sử dụng ắc quy Li-ion 80V/600Ah

Các ưu điểm của công nghệ ắc quy Lithium-ion

  • Trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ gọn, dung lượng lớn và mạnh hơn 3-4 lần so với ắc quy chì.
  • Không cần bảo dưỡng: Do không sử dụng chất điện giải axit nên không cần bổ sung.
  • Thời gian sạc đầy ít hơn ½ thời gian sạc ắc quy chì. Thực tế, chỉ cần 1,5-2,5 giờ là đầy bình ắc quy.
  • Sạc cực kỳ linh động không yêu cầu khắt khe như ắc quy chì. Rất thuận lợi cho nhiều ca làm việc với chỉ một ắc quy mà không cần ắc quy dự phòng như ắc quy chì. Đây là một trong những khác biệt nổi bật của ắc quy xi nâng Li-ion. Bản chất ưu điểm này do ắc quy Li-ion có thể sạc nhanh đầy. Ngay cả khi “sạc giữa ca mà chưa đầy cũng không ảnh hưởng chất lượng ắc quy”.
Xe Nang Dien Ac Quy
Xe Nang Dien Ac Quy

Ví dụ: Ắc quy lithium-ion còn 50%, có thể sạc tới 70% trong giờ nghỉ ca rồi dùng tiếp cho kịp giờ làm việc. Nhưng việc này vẫn không làm hại ắc quy Li như cách làm tương tự đối với ắc quy Chì-Axit. Bản chất ở kết cấu điện cực và do không sử dụng chất điện giải Axit làm rã bản cực. Tiếp đến, vào giờ trưa có thể sạc đầy tới 100%. Lúc này mới kết thúc một chu kỳ nạp của ắc quy Li-ion. Nếu đối với ắc quy xe nâng truyền thống thì đã mất 2 chu kỳ nạp từ 50%-70% rồi từ 70%-100%.

Cấu trúc ắc quy xi nâng LIB
Cấu trúc ắc quy xi nâng LIB
  • Một chu trình nạp của ắc quy Lithium-ion hoàn toàn khác ắc quy chì axit. Ắc quy Li-ion, khi ắc quy đầy từ 0%-100% được coi là một lần sạc mà không phụ thuộc số lần dừng trong quá trình đạt 100%. Trong khi đó, ắc quy chì axit sẽ tính mỗi lần cắm bình là một lần sạc; Tức tuổi thọ của ắc quy chì axit sẽ giảm theo số lần cắm sạc, bất kể cắm sạc ngắn hay đã đến đầy bình 100%. Do đó, sử dụng ắc quy chì axit cho xe nâng điện phải tuân thủ việc sạc đủ 100% mỗi lần cắm điện; Cũng cần phải căn giờ làm việc theo thực tế ắc quy. Việc này vừa tránh mất tiền, vừa bảo vệ ắc quy, vừa đảm bảo thời gian làm việc.
Xe Nang Imow
Xe Nang Imow
  • Không ô nhiễm: Ắc quy Li-ion không sử dụng Chì và Axit là những chất ô nhiễm môi trường hoặc cháy nổ. Do đó trong xưởng hoặc khu sạc cũng không cần sử dụng quạt hút mùi axit.
  • Tuổi thọ ắc quy Li-ion dài vượt trội 3-4 lần so với ắc quy chì axit. Khi sạc đầy và xả điện được tới 3000- 4000 chu kỳ; Trong khi đó, ắc quy Chì- Axit chỉ 800-1000 lần nhưng yêu cầu quy trình nạp đầy 100% mỗi lần, độc hại khi sạc.
  • Ắc quy Li-ion có thể kết nối với hệ thống kiểm soát khu vực CAN (Controller Area Network). Hoặc kết nối hệ thống quản lý ắc quy BMS (Battery Management System). Đây là hệ thống kiểm soát an toàn, thông minh tự động, rất phù hợp cho nhà máy lớn và hiện đại.
Ắc quy Lithium-ion xe nâng điện 3 tấn
Ắc quy Lithium-ion xe nâng điện 3 tấn

So sánh xe nâng ắc quy Lithium với ắc quy Chì-Axit

Nội dung Ắc quy Li-ion Ắc quy chì axit
Chi phí sử dụng Thấp hơn tối thiểu 55% so với ắc quy chì axit Thấp hơn xe nâng động cơ đốt trong

Vẫn cao hơn ắc quy Li-ion

Kích cỡ Nhỏ Lớn
Trọng lượng Nhẹ Nặng
Phân loại Ắc quy khô

Ắc quy an toàn

Ắc quy ướt (dung dịch axit)

Không an toàn

 

Thời gian sử dụng

Tới 4000 chu kỳ  (80% công suất còn lại)

Tới 10 năm sử dụng

800-1500 chu kỳ (70% công suất còn lại)

2-4 năm sử dụng

Sạc Cực nhanh 1-2,5 giờ Rất lâu 6-10 giờ
Thông khí tại xưởng Không cần Cần quạt hút để giảm mùi và nguy cơ cháy nổ, ăn mòn
Hiệu suất 95%-97,5%

Hiệu suất rất cao

~80%,

Hiệu suất nạp thấp

Xả điện Cho phép xả điện sâu và ổn định hơn. Ưu điểm vượt trội là ngay cả cuối vòng đời sản phẩm thì điện vẫn ổn định, không bị sụt bình nhanh Xả không sâu và dung lượng bình sụt nhanh sau thời gian sử dụng
Tỷ lệ sử dụng năng lượng Rất cao: DOD >95% DOD 80%
Nhiệt độ làm việc Dải cực rộng, phù hợp nhiều môi trường làm việc

-20~60℃

-20~45℃
Bảo dưỡng Không cần bảo dưỡng Cần bổ sung nước cất và kiểm tra mực axit 1-2 lần/tháng
Tác động môi trường KHÔNG ô nhiễm Khói axit hoặc khí thoát từ bình
Ắc quy Lithium-ion xe nâng điện 3 tấn
Ắc quy Lithium-ion xe nâng điện 3 tấn

Xe nâng điện ắc quy Lithium-ion phù hợp cho khách hàng nào?

  • Khách hàng hiểu về giá trị sử dụng của ắc quy Li-ion nhưng còn băn khoăn về giá.
  • Khách hàng đang nâng hàng 2-3 ca bằng xe nâng điện ắc quy chì. Do đó, phải sử dụng 2-3 bình ắc quy chì. Những khách hàng này hãy tiết kiệm chi phí đầu tư ắc quy, chi phí quản lý, bảo dưỡng,… bằng sử dụng xe nâng điện ắc quy Lithium-ion.
  • Những khách hàng mệt mỏi với việc chờ đợi, phân công người trực để sạc ắc quy chì axit 4-10 giờ mỗi ngày.
  • Những khách hàng muốn thay xe nâng dầu diesel, xe nâng LPG bằng xe nâng điện.
Xe nâng điện đứng lái Reach Truck Maximal 2,5 tấn
Xe nâng điện đứng lái Reach Truck Maximal 2,5 tấn

Tìm mua xe nâng điện ắc quy Lithium-ion tại Việt Nam

VietStandard là một công ty chuyên nghiệp, cam kết bảo vệ quyền lợi tới người sử dụng. Văn hóa của chúng tôi chú trọng tới con người và phát triển bền vững. Vì vậy, VietStandard luôn đi đầu trong phát triển các sản phẩm xanh, thân thiện và bảo vệ môi trường.

Đây cũng là lý do chính xe nâng điện ắc quy Lithium-ion được chúng tôi tập trung phát triển. Hiện tại, VietStandard đại diện chính hãng của Hyster-Yale Maximal, IMOW/EP Equipment và ARTISON. VietStandard là đơn vị đầu tiên giới thiệu dòng xe nâng điện ắc quy lithium ICE iMOW tới thị trường Việt năm 2019.

Xe Nâng Điện IMow Ắc Quy Lithium-ion (Lib) 3 Tấn

Xe nâng điện lithium iMOW
Xe nâng điện ắc quy lithium iMOW 0917414969

Tác động môi trường và kinh tế của xe nâng điện ắc quy Lithium

Những năm gần đây, đặc biệt những rung động mạnh mẽ của Thế Giới năm 2020-2022; Việt Nam đang chào đón sự dịch chuyển công xưởng Thế Giới. Phần lớn chúng ta đang hào hứng về lợi ích kinh tế với những cơ hội công nghiệp hóa mang lại. Tuy nhiên, nhìn sang Trung Quốc và biến đổi khí hậu toàn cầu. Nếu không kiểm soát ngay hôm nay con cháu chúng ta sẽ hứng chịu tác động lớn từ sự dịch chuyển này. Ô nhiễm môi trường, phát thải nhiên liệu hóa thạch đang là thách thức. Bill Gate ngày 7/8/2020 đã cảnh báo:”Covid-19 có thể làm tử vong 14/100,000 dân, nhưng vào năm 2060-2100 có thể 73/100,000 sẽ tử vong do biến đổi khí hậu”. Do đó, yếu tố tác động môi trường cần nghiêm túc nhìn nhận cả chủ động và bị động khi sử dụng các sản phẩm công nghiệp.

Xe nâng điện ắc quy Lithium-ion (LIB) chính là giải pháp công nghệ xanh cho môi trường túi tiền của các ông chủ. VietStandard đang tiếp nhận chính sách từ hãng với giá cực sốc. Bạn sẽ tiết kiệm ngay 730 triệu đồng khi mua xe nâng điện ắc quy Lithium-ion.

Đặc biệt chiến sự tại Ucraina đã đẩy giá xăng dầu lên tới đỉnh điểm như hiện nay. Do đó, chi phí nhiên liệu đang trở lên vô cùng sống còn với cuộc sống và doanh nghiệp. Hãy lựa chọn thông minh với xe nâng ắc quy lithium để bảo vệ cả sức khỏe, môi trường sống và túi tiền của mình.

Xe nâng điện iMOW ắc quy Lithium-ion
Xe nâng điện iMOW ắc quy Lithium-ion

Liên hệ mua xe nâng điện ắc quy Lithium

  • Vui lòng liên hệ đại lý gần nhất trên toàn quốc tại Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Nam, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
  • Liên hệ nhanh: 0917 4144969 hoặc 0359588885.
  • Email: marketing@vietstandard.vn

Video tham khảo xe nâng điện ắc quy Lithium-ion


Xem thêm : Hướng Dẫn Lựa Chọn Xe Nâng Hàng Phù Hợp  |  Cách Nâng Tuổi Thọ Ắc Quy Xe Nâng Điện Tới 40%  |  Ắc Quy Xe Nâng Điện: Từ A-Z Cách Sạc – Bảo Dưỡng Ắc Quy Xe Nâng  | Báo Giá Sàn Gỗ Gõ Đỏ Nam Phi


[vc_row][vc_column][porto_block label=”” id=”13930″ name=”faq-xe-nang-dien”][/vc_column][/vc_row]